วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ทรงประสบอุบัติเหตุ

ครั้นแล้วในเดือนตุลาคม พ.ศ.2491 ประชาชนทุกหมู่เหล่าทั่วทั้งประเทศต่างตกใจเมื่อทราบข่าวร้ายอันสะท้อนขวัญยิ่งนัก เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ พระอาการสาหัส โดยรถยนต์พระที่นั่งได้ชนกับรถบรรทุกคันหนึ่ง ใกล้บริเวณริมทะเลสาบเจนีวา เมืองบอนเนย์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเข้ารักษาที่โรงพยาบาลในตำบลมอร์เซส โดยมีนายแพทย์ ดร.มาเลียว เกรกซ์ เป็นผู้ถวายการรักษา นายแพทย์ถวายการเยาวยารักษาบริเวณพระพักตร์และพระเศียรที่ทรงได้รับบาดเจ็บสาหัสอย่างทันท่วงทีจนพระอาการดีขึ้น...แม้จะทรงเสียพระโลหิตมากตอนนำส่งโรงพยาบาล
เมื่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงทราบถึงความวิตกกังวลของเหล่าพสกชาวไทย หลังจากข่าวทรงประสบอุบัติเหตุถูกเผยแพร่ออกไปทางสำนักรอยเตอร์ จึงทรงมีพระราชดำรัสจากโรงพยาบาลที่ประทับถึงประชาชนคนไทยให้ทราบว่า
“ฉันปลอดภัยแล้ว ขอฝากความขอบใจมายังคณะผู้สำเร็จราชการคณะรัฐมนตรี คณะรัฐบาล และประชาชนของฉันที่มีความห่วงใยในอาการป่วยของฉัน”
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงประทับรักษาพระองค์อยู่ที่โรงพยาบาล ประมาณว่า 3 สัปดาห์ นายแพทย์ผู้ถวายการรักษาจะคอยตรวจรักษาพระเนตรข้างขวาเป็นประจำทุกวัน และยังสามารถนำเศษแก้วออกจากพระเนตรจำนวน 2 ชิ้น พระอาการส่วนอื่น ๆ ได้หายเป็นปกติ คงมีพระอาการทางพระเนตรเท่านั้นที่ยังไม่หายเป็นปกติ นายแพทย์ผู้ถวายการรักษาได้อนุญาตให้เสด็จ ฯ กลับไปทรงพักฟื้นที่พระตำหนักวิลล่าวัฒนา (Villa Vadhana) เพื่อรอเวลาที่จะเสด็จ ฯ เข้ารับการผ่าตัดพระเนตรข้างขวางอีกครั้งครั้งถึงวันที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ.2491 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้เสด็จฯไปประทับที่โรงพยาบาลอีกครั้ง นายแพทย์ถวายการผ่าตัดพระเนตรข้างขวา การผ่าตัดปรากฏเป็นที่น่าพอใจของคณะแพทย์ผู้ถวายการรักษา และพระองค์ได้เสด็จออกจากโรงพยาบาล เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ.2491 นับจากนั้นพระอาการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวก็ดีขึ้นเป็นลำดับจนหายเป็นปกติในเวลาต่อมา ทรงประสบอุบัติเหตุครั้งนี้ทำให้หมายกำหนดการเสด็จนิวัตกลับประเทศไทย ต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น