วันอาทิตย์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ทรงหมั้นกับหม่อมราชวงศ์สิริกิติ์ กิติยากร



ระหว่างพระบาทสมเด็จพระจ้าอยู่หัวประทับรักษาพระองค์อยู่ที่โรงพยาบาลในตำบลมอร์เซสนั้น หม่อมราชวงศ์สิริกิติ์ กิติยากร ได้เข้าเฝ้า ฯ ถวายการพยาบาลอย่างใกล้ชิดตลอดเวลา ทำให้ความสัมพันธ์ที่มีมาแต่เดิมกระชับแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น จนกลายเป็นความรัก
ต่อมาในเดือนกรกฎาคม พ.ศ.2492 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้หม่อมเจ้านักขัตรมงคลเข้าเฝ้า ฯ ณ วังที่ประทับในนครโลซานน์ แล้วทรงรับสั่งเรื่องการขอหมั้นหม่อมราชวงศ์สิริกิติ์กับหม่อมเจ้านักขัตรมงคล กิติยากร ผู้เป็นพระบิดาก็เห็นด้วย

พระราชพิธีหมั้นได้ถูกจัดขึ้นเป็นการภายใจอย่างเรียบง่าย ณ โรงแรมวินด์เซอร์ ซึ่งเป็นโรงแรมชั้นหนึ่งในนครโลซานส์ เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ.2492 โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงหมั้นด้วยพระธำมรงค์เพชรหนามเตยรูปหัวใจ ซึ่งเป็นพระธำมรงค์เดียวกับที่สมเด็จพระราชบิดาพระราชทานแด่สมเด็จพระบรมราชชนนีนั่นเอง
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หะวโปรดฯ ให้ราชเลขานุการประจำพระองค์ได้ทำหนังสือแจ้งข่าวที่ทรงหมั้นมายังรัฐบาลไทย ซึ่งมี จอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรีในเวลานั้น รัฐบาลได้แจ้งประกาศข่าวอันเป็นมงคลนี้ให้พสกนิกรไทยทราบ ยังความปลื้มปีติยินดีแก่เหล่าประชาชนชาวไทยยบังเกิดขึ้นถ้วนทั่วหน้ากัน...
จากหนังสือ ในหลวงของปวงไทย โดย โชติ ศรีสุวรรณ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น