วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

พระราชกิจในต่างแดน



ยามว่างเว้นจากพระราชกิจในการศึกษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพอพระทัยที่จะเสด็จประพาสไปตามชนบท และประเทศใกล้เคียง เช่น ประเทศฝรั่งเศส อิตาลี พระองค์ทรงพอพระราชหฤทัยที่จะทอดพระเนตรสถานที่สำคัญตามเมืองต่าง ๆ ทั้งที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์วัฒนธรรมของประเทศนั้น ๆ พระองค์สนพระทัยและทรงใฝ่เรียนรู้จากซากปรักหักพังตามเมืองสำคัญต่าง ๆ และทรงชื่นชมทัศนียภาพที่งดงามและเงียบสงบในชนบท ในฤดูหนาวพระองค์จะเสด็จพระราชดำเนินไปพักผ่อนพระราชอิริยาบถที่สถานที่ตากอากาศบนเขาสูง เพื่อทรงสกี และทรงออกกำลังพระวรกาย ทำให้พระอนามัยแข็งแรง และทรงสำคัญพระราชหฤทัย


พระองค์ได้ทรงศึกษาเพิ่มเติมวิชาทางอักษรศาสตร์ ทรงพระปรีชาสามารถในภาษาต่างประเทศ เช่น ภาษาอังกฤษ ภาษาอิตาลี ภาษาฝรั่งเศส ภาษาเยอรมัน และภาษาลาติน ซึ่งทรงสามารรถรับสั่งได้อย่างแคล่วคล่อง

นอกจากนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวยังทรงสนพระทัยในด้านการช่างและการดนตรีเป็นพิเศษ ในยามว่างจะทรงฝึกหัดเครื่องดนตรี ได้แก่ แซ็กโซโฟน ทรัมเป็ด คลาริเน็ต เครื่องดนตรีทุกชิ้นเหล่านี้ พระองค์ทรงซื้อด้วยพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ที่ทรงเก็บสะสมไว้จนเพียงพอ บางครั้งได้รับพระราชทานสมทบจากสมเด็จพระบรมราชชนนี ยามว่างพระองค์ทรงงานทำแบบเรือจำลอง ทรงประดิษฐ์เครื่องรับวิทยุสำหรับทรงใช้รับฟังในยามพักผ่อนอิริยาบถตามลำพังเสมอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น